Lọc Gió Động Cơ Ô Tô: Bao Lâu Nên Thay? Cách Kiểm Tra & Vệ Sinh Đúng Cách

Lọc gió động cơ ô tô là bộ phận nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn đến hiệu suất, độ bền và mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Nếu lọc gió bị bẩn, không khí vào buồng đốt kém sạch làm cho xe chạy ì, tốn xăng, thậm chí gây lỗi cảm biến.

Vậy bao lâu nên thay lọc gió động cơ? Có thể tự kiểm tra tại nhà không? Và cách vệ sinh ra sao để không làm hỏng màng lọc? Z-Garage sẽ hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây!

Lọc gió động cơ ô tô là gì?

lọc gió động cơ trên xe ô tô là gì

Lọc gió động cơ ô tô là bộ phận nằm ở đầu ống hút khí, bên trong khoang máy, ngay trước cổ hút hoặc họng ga. Nhiệm vụ chính là lọc sạch bụi bẩn, côn trùng, hạt rác nhỏ trong không khí trước khi chúng đi vào buồng đốt. Nhờ đó, hỗn hợp xăng – gió đạt tỷ lệ chuẩn, đốt cháy triệt để, giúp xe vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ động cơ.

  1. Cấu tạo lọc gió động cơ

  • Khung lọc: làm từ nhựa cứng hoặc kim loại, giúp cố định lõi lọc.
  • Màng lọc: dạng xếp lớp, chất liệu thường là giấy chuyên dụng, cotton, foam (bọt xốp) hoặc vải tổng hợp; giấy xếp dày giúp tăng diện tích tiếp xúc không khí (Một số lọc gió cao cấp có thêm lớp than hoạt tính để khử mùi, chống hơi dầu (giá thường cao hơn loại thường))
  • Gioăng cao su quanh mép lọc: giúp lắp kín khít, tránh rò rỉ bụi vào bên trong
  1. Nguyên lý hoạt động

  • Khi động cơ hút khí, không khí bên ngoài sẽ đi qua lọc gió động cơ ô tô.
  • Các lớp xếp lọc giữ lại bụi, cặn bẩn, côn trùng…
  • Chỉ cho luồng không khí sạch đi vào cổ hút, buồng đốt
  • Đảm bảo tỷ lệ hòa trộn xăng – gió chính xác, tối ưu quá trình đốt cháy

Nếu lọc gió quá bẩn, luồng khí bị cản trở làm động cơ hút không đủ gió gây tỉ lệ hòa khí sai lệch khiến xe hao xăng, yếu máy, và lâu dài có thể gây muội than, hỏng cảm biến lưu lượng gió (MAF) (1).

Dấu hiệu lọc gió bị bẩn hoặc cần thay và những điều cần lưu ý

khi nào nên thay lọc gió động cơ ô tô

Lọc gió bị bẩn là một trong những nguyên nhân khiến động cơ vận hành kém hiệu quả, tiêu hao nhiên liệu và giảm tuổi thọ. Tuy nhiên, các dấu hiệu sau đây chỉ mang tính tham khảo, vì mỗi triệu chứng có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Z-Garage khuyến cáo: nếu xe bạn xuất hiện các biểu hiện dưới đây, hãy kiểm tra lọc gió đầu tiên vì đây là phần dễ tiếp cận và xử lý rẻ nhất. Dấu hiệu phổ biến khi lọc gió động cơ ô tô bị bẩn:

  • Xe hao nhiên liệu bất thường, đổ xăng nhiều nhưng đi không được bao nhiêu
  • Động cơ ì, tăng tốc chậm, nhất là khi cần vượt hoặc leo dốc
  • Khó khởi động, máy nổ lâu, có tiếng nổ hụt
  • Động cơ gằn, máy ồn hơn bình thường, tua máy cao nhưng xe không vọt
  • Đèn Check Engine sáng: thường do cảm biến lưu lượng gió (MAF) báo sai vì khí nạp kém
  • Có mùi hôi, mốc nhẹ trong khoang máy (do lọc gió ẩm mốc, bám dầu lâu ngày)
  • Không nhớ lần cuối kiểm tra hoặc thay lọc gió là khi nào
  • Xe đi đường bụi nhiều, công trường, vùng miền núi thường xuyên rất dễ bẩn lọc.

Bao lâu nên thay lọc gió động cơ định kỳ?

Thông thường, lọc gió động cơ ô tô nên được thay mới sau mỗi 30.000 – 50.000 km. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính chất tham khảo. Tần suất thay lọc gió nên điều chỉnh tùy vào điều kiện vận hành của xe.

Gợi ý thời gian thay lọc gió theo từng trường hợp:

Điều kiện sử dụngChu kỳ thay lọc gió khuyến nghị
Đi phố, đường sạch, xe đi ít40.000 – 50.000 km
Đi hỗn hợp phố – cao tốc30.000 – 40.000 km
Đi vùng bụi, công trường, đường đất20.000 – 30.000 km (thay sớm hơn)
Xe độ, lọc gió foam có thể vệ sinhVệ sinh mỗi 7.000 – 10.000 km, thay sau ~50.000 km
Xe lâu không kiểm tra, có dấu hiệu yếu máyNên kiểm tra ngay dù chưa đủ số km

Lưu ý: Nên kiểm tra lọc gió động cơ ô tô định kỳ mỗi 5.000 – 10.000 km (nên kiểm tra lọc gió 1 lần khi làm bảo dưỡng định kỳ ô tô (thay dầu, kiểm tra phanh…)) hoặc nếu xe thường xuyên chạy qua vũng nước, mưa ngập, cũng nên mở lọc ra kiểm tra, vì ẩm mốc sẽ làm hỏng màng lọc.

Cách kiểm tra lọc gió động cơ tại nhà

cách kiểm tra lọc gió động cơ xe hơi

Việc kiểm tra lọc gió không quá phức tạp và các chủ xe hoàn toàn có thể tự làm tại nhà, nếu bạn có một chút hiểu biết cơ bản về khoang máy. Các bước kiểm tra như sau:

  1. Xác định vị trí lọc gió động cơ: Thường nằm trong hộp nhựa đen lớn, ở đầu khoang máy, phía trước hoặc bên trái tùy xe; Có đường ống dẫn khí nối từ hộp lọc đến họng ga.
  2. Mở nắp hộp lọc gió: Thường có các chốt nhựa gài, hoặc ốc vặn (tuốc nơ vít loại 4 cạnh/6 cạnh); Mở nhẹ nhàng, tránh làm gãy chốt hoặc rơi vào khoang máy.
  3. Lấy lọc gió động cơ ô tô ra và quan sát: Màu trắng kem, bề mặt còn thông thoáng (có thể tiếp tục sử dụng); Màu xám đen, nhiều lớp bụi bám dày, lỗ gió bị nghẹt (nên thay ngay). Có thể soi đèn từ mặt sau lọc gió, nếu ánh sáng không xuyên qua được có nghĩa lọc đã quá bẩn (nên thay ngay).
  4. Ngửi thử nhẹ: nếu có mùi ẩm mốc, hôi dầu thì có thể lọc đã bị ẩm lâu ngày, nên thay

Lưu ý quan trọng: Không nên dùng vật nhọn hoặc nước để làm sạch lọc gió giấy – dễ làm rách hoặc phá vỡ cấu trúc lọc. Nếu lọc là loại foam (lọc gió độ): cần vệ sinh định kỳ bằng dung dịch chuyên dụng, để khô hoàn toàn trước khi lắp lại.

Sau khi kiểm tra, lắp lọc lại đúng chiều và đúng khớp, khóa chốt kỹ để tránh rò gió hoặc lọt bụi

Hướng dẫn vệ sinh lọc gió đúng cách

Không phải loại lọc gió động cơ ô tô nào cũng vệ sinh được và nếu vệ sinh sai cách, bạn có thể làm rách màng lọc hoặc khiến bụi lọt ngược vào buồng đốt.

  1. Với lọc gió giấy (lọc khô – phổ biến nhất hiện nay):

  • Chỉ được thổi bụi nhẹ bằng khí nén, từ mặt trong ra ngoài. Áp lực khí: dưới 2kg/cm² (quá mạnh sẽ làm rách hoặc bung lớp keo dán).
  • Không được dùng nước hay hóa chất bởi vì lọc giấy gặp ẩm sẽ hỏng ngay.
  • Sau 1–2 lần vệ sinh, nên thay mới vì lúc này màng lọc đã mất khả năng giữ bụi hiệu quả
  1. Với lọc foam hoặc lọc gió thể thao (loại có thể tái sử dụng):

  • Thường gặp trên xe độ, xe dùng lọc K&N, BMC…
  • Ngâm trong dung dịch chuyên dụng từ 10–15 phút để làm mềm và loại bỏ bụi dầu
  • Rửa nhẹ dưới vòi nước sạch (không chà xát mạnh)
  • Để khô hoàn toàn tự nhiên, tránh phơi nắng gắt hoặc dùng máy sấy
  • Nếu là lọc foam (bọt xốp) có tẩm dầu thì cần xịt lại một lớp dầu chuyên dụng mỏng trước khi lắp.

Xem thêm: bao lâu thì nên vệ sinh nội thất ô tô 1 lần

Lưu ý: Không dùng máy hút bụi hoặc bàn chải cứng bởi chúng dễ làm rách cấu trúc lọc. Không lắp lọc còn ẩm vào xe sẽ khiến hơi ẩm bị hút vào buồng đốt gây hư bugi, cảm biến khí nạp (MAF). Đặc biệt luôn kiểm tra gioăng cao su quanh lọc – nếu rách/móp sẽ làm bụi lọt qua.

hướng dẫn kiểm tra lọc gió của động cơ xe ô tô

Cách chọn lọc gió và chi phí thay lọc gió động cơ ô tô

Việc thay lọc gió tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu chọn sai loại hoặc dùng hàng kém chất lượng, xe có thể bị lọt bụi vào buồng đốt, ảnh hưởng đến cả công suất và độ bền động cơ.

Khi thay lọc gió, khách hàng nên ưu tiên dùng hàng chính hãng hoặc OEM loại tốt, đúng mã phụ tùng theo từng dòng xe. Những loại lọc trôi nổi, giá rẻ thường có lớp màng mỏng, dễ rách hoặc mép không khít, gây lọt bụi vào cổ hút, thậm chí làm sai số liệu của cảm biến lưu lượng gió (MAF).

Với những xe chưa độ công suất, cũng không nên dùng lọc thể thao hoặc lọc gió tăng gió. Những loại này có thể làm tăng lưu lượng không khí vào động cơ, nhưng lại khiến tỷ lệ hòa khí thay đổi, gây ảnh hưởng đến ECU nếu không lập trình lại. Việc độ lọc gió động cơ ô tô mà không đồng bộ với toàn bộ hệ thống nạp – xả có thể khiến xe ì hơn hoặc báo lỗi động cơ.

Nếu xe thường xuyên đi đường bụi, công trường, vùng miền núi… nên cân nhắc các loại lọc có lớp foam phủ dầu hoặc lọc hai lớp – khả năng giữ bụi sẽ tốt hơn nhiều so với lọc giấy thông thường.

Về chi phí thay lọc gió, mức giá hiện nay dao động như sau:

Loại xe / Lọc gióChi phí thay (VNĐ)
Xe phổ thông (Toyota, Mazda…)150.000 – 300.000đ
Xe sang (Mercedes, BMW, Lexus)500.000 – 1.200.000đ tùy đời xe
Xe độ dùng lọc thể thao800.000 – 2.000.000đ hoặc hơn
Công thay lọc gióMiễn phí khi thay tại gara hoặc trong gói bảo dưỡng

Tại Z-Garage, mọi khách hàng đều được báo giá trước khi thay, không phát sinh phí ẩn. Gara luôn sẵn sàng tư vấn loại lọc phù hợp nhất với dòng xe và điều kiện vận hành, thay đúng – đủ – không ép thay khi chưa cần thiết.

Các bạn có thể tham khảo dịch vụ: bắn đá khô vệ sinh xe ô tô

Dịch vụ kiểm tra & thay lọc gió tại Z-Garage

gara thay lọc gió động cơ ô tô uy tín

Nếu xe bạn vẫn đang vận hành mỗi ngày với lọc gió động cơ ô tô đã bám đầy bụi, cản gió nặng nề, thậm chí khiến hòa khí sai lệch mà không hề hay biết! Bởi xe vẫn chạy, nhưng ngốn xăng, ì máy và âm thầm giảm tuổi thọ động cơ từng ngày.

Hãy đến với Z-Garage Ngọc Thụy (Long Biên), Hà Nội – Chúng tôi hiểu rõ điều đó. Vì thế, mọi khách hàng khi vào xưởng đều được:

  • Kiểm tra lọc gió hoàn toàn miễn phí trong các gói bảo dưỡng định kỳ
  • Có sẵn lọc gió chính hãng và OEM chất lượng cao cho đa số dòng xe, từ phổ thông đến xe sang
  • Tư vấn đúng thời điểm nên thay
  • Kỹ thuật viên thao tác đúng quy trình, đảm bảo sạch sẽ, khít kín tuyệt đối, không lọt bụi, không làm lệch cảm biến
  • Cam kết bảo hành kỹ thuật, hỗ trợ tận tình.

Đừng chờ tới khi xe yếu máy, hao xăng, nổi đèn lỗi mới kiểm tra. Một chiếc lọc gió động cơ ô tô sạch sẽ chính là cách đơn giản nhất để giữ động cơ khỏe, bốc, bền, tiết kiệm. Ghé Z-Garage ngay hôm nay để kiểm tra miễn phí! Với chỉ mất 5 phút, nhưng có thể kéo dài cả tuổi thọ động cơ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *