Lọc nhớt hộp số ô tô là chi tiết thường bị chủ xe bỏ qua khi bảo dưỡng, nhưng lại quyết định trực tiếp đến độ bền và khả năng vận hành của hộp số. Nếu như dầu hộp số là “dòng máu” giúp bôi trơn thì lọc nhớt chính là “lá gan” giữ lại cặn bẩn, mạt kim loại, bảo vệ hệ thống truyền lực.
Trước đây, chúng tôi đã phân tích chi tiết về bao lâu thay dầu hộp số và các lưu ý khi bảo dưỡng hộp số tự động, và một trong những điểm quan trọng nhất được nhấn mạnh chính là lọc nhớt hộp số. Bởi chỉ thay dầu mà không thay lọc thì chẳng khác nào đổ nước sạch vào bình bẩn – hiệu quả bôi trơn không đạt, hộp số dễ nóng, trượt số, thậm chí hỏng nặng.
Vậy bao lâu cần thay lọc nhớt số ô tô? Nếu chậm trễ thì hậu quả thế nào và chi phí thay ra sao? Hãy cùng Z-Garage phân tích chi tiết trong bài viết này để chủ xe có cái nhìn rõ ràng nhất và bảo vệ hộp số đúng cách.
Lọc nhớt hộp số ô tô là gì? Nằm ở đâu?
Lọc nhớt hộp số (Transmission Oil Filter *) có nhiệm vụ giữ lại cặn bẩn, mạt kim loại và tạp chất sinh ra trong quá trình ma sát của các chi tiết trong hộp số. Nhờ đó, dầu hộp số tuần hoàn luôn sạch, bôi trơn hiệu quả và tránh gây mài mòn bánh răng, trục số.
- Vị trí: thường nằm trong cacte dầu hộp số (dưới đáy hộp số tự động), muốn thay phải tháo cacte.
- Một số hộp số đời mới: còn có lọc ngoài (External Filter) dễ thay hơn, nhưng hầu hết xe phổ thông và xe sang đều dùng lọc trong.
Dù ở dạng nào, lọc nhớt hộp số vẫn là “lá chắn” bảo vệ hệ thống truyền lực, không thể bỏ qua.
Cấu tạo & nguyên lý hoạt động
- Cấu tạo: gồm khung thép/nhựa, màng lọc bằng lưới kim loại hoặc giấy chuyên dụng, gioăng cao su làm kín.
- Nguyên lý: khi dầu hộp số lưu thông, lọc sẽ giữ lại bụi kim loại, mạt ma sát, cặn bẩn từ bố ly hợp.
Nếu lọc nhớt hộp số ô tô bị nghẹt, dầu khó tuần hoàn được làm cho áp suất dầu thay đổi khiến hộp số trượt số, vào số giật, thậm chí báo lỗi hộp số.
Bao lâu nên thay lọc hộp số ô tô?
Thời gian thay lọc nhớt hộp số phụ thuộc vào điều kiện vận hành, loại hộp số và dòng xe.
- Xe đi phố, đường bằng phẳng: 60.000 – 80.000 km (2–3 năm).
- Xe thường xuyên đi đèo dốc, tải nặng: khoảng 50.000 km.
- Xe sang, hộp số nhiều cấp (7–9AT, DSG, CVT): 70.000 – 80.000 km (theo khuyến cáo hãng).
Nguyên tắc: khi thay dầu hộp số phải thay lọc nhớt hộp số đi kèm, tuyệt đối không nên chỉ thay dầu.
Dấu hiệu lọc nhớt hộp số bẩn, cần thay ngay
Lọc nhớt hộp số ô tô sau một thời gian dài sử dụng sẽ tích tụ nhiều cặn bẩn và mạt kim loại, khiến lưu lượng dầu tuần hoàn bị cản trở. Nếu không nhận biết sớm, xe có thể gặp tình trạng trượt số, nóng máy hoặc báo lỗi hộp số giữa đường. Dưới đây là những dấu hiệu điển hình giúp chủ xe dễ dàng phát hiện lọc hộp số đã đến lúc cần thay thế:
- Xe vào số bị trễ, giật hoặc rung cục.
- Hộp số nóng nhanh, dễ quá nhiệt.
- Xuất hiện tiếng hú, tiếng kêu lạ từ hộp số.
- Dầu hộp số nhanh đổi màu đen, có mùi khét.
- Đèn cảnh báo hộp số sáng trên taplo.
Chỉ cần một trong những dấu hiệu trên, chủ xe nên đưa xe đi kiểm tra ngay, tránh để hỏng lan rộng dẫn đến đại tu hộp số.
Tác hại nếu không thay lọc nhớt hộp số đúng hạn
Nhiều chủ xe thường bỏ qua việc thay lọc nhớt hộp số ô tô, chỉ tập trung thay dầu. Điều này dẫn đến tình trạng dầu nhanh bẩn trở lại, giảm khả năng bôi trơn và làm tăng ma sát trong hộp số. Về lâu dài, cặn bẩn tích tụ có thể gây kẹt van thủy lực, mài mòn bánh răng và buộc phải đại tu hộp số với chi phí rất lớn:
- Dầu hộp số nhanh bẩn, mất khả năng bôi trơn.
- Cặn bẩn gây kẹt van thuỷ lực, áp suất dầu thay đổi bất thường.
- Mài mòn bánh răng, trục số, giảm tuổi thọ hộp số.
- Dễ xảy ra tình trạng trượt số, mất số, gây nguy hiểm khi lái.
- Tăng nguy cơ phải đại tu hoặc thay mới hộp số với chi phí từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.
Chi phí thay lọc nhớt hộp số ô tô tại Hà Nội bao nhiêu

Chi phí thay lọc nhớt hộp số phụ thuộc vào dòng xe, loại lọc và dầu hộp số đi kèm. Xe phổ thông thường có mức chi phí thấp hơn, trong khi xe sang yêu cầu phụ tùng chính hãng và dầu chuẩn ATF nên chi phí cao hơn nhiều. Dưới đây là bảng giá tham khảo:
Loại xe / Dịch vụ | Chi phí tham khảo (VNĐ) | Ghi chú |
Xe phổ thông (Toyota, Mazda…) | 420.000 – 1.500.000 | Đã gồm lọc + dầu + ron cacte |
Xe sang (Mercedes, BMW, Audi…) | 900.000 – 3.500.000 | Lọc chính hãng, dầu hộp số ATF chuẩn |
Công thay lọc | Miễn phí tại Z-Garage | Khi thực hiện trong gói bảo dưỡng hộp số |
Tham khảo:
Dịch vụ thay lọc nhớt hộp số ô tô tại Z-Garage Hà Nội
Tại Z-Garage – Ngọc Thụy, Long Biên, chúng tôi cung cấp dịch vụ thay dầu & lọc nhớt hộp số chuyên nghiệp, đảm bảo đúng kỹ thuật cho cả xe phổ thông và xe sang.
- Là gara chuyên sửa hộp số ô tô tại Hà Nội, chúng tôi hiểu rõ về các loại hộp số thông dụng tại Việt Nam, kể các những loại hộp số xe phức tạp trên các dòng xe cao cấp.
- Kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, am hiểu hộp số AT, CVT, DSG.
- Trang thiết bị hiện đại, có máy xả dầu tuần hoàn, đảm bảo sạch 100%.
- Lọc nhớt và dầu hộp số chính hãng/OEM chuẩn thông số.
- Quy trình minh bạch, báo giá rõ ràng trước khi làm.
- Cam kết bảo hành kỹ thuật sau thay.
Đừng đợi hộp số có lỗi mới thay lọc nhớt – lúc đó chi phí có thể gấp 10 lần. Chủ xe nên kiểm tra định kỳ mỗi 20.000 km và thay lọc đúng chu kỳ để đảm bảo hộp số luôn vận hành trơn tru, bền bỉ.
Nếu xe của bạn đã tới hạn bảo dưỡng và cần thay nhớt + lọc nhớt hộp số ô tô, hãy liên hệ Z-Garage – Gara chuyên sửa chữa hộp số tại Hà Nội. Chúng tôi cam kết dịch vụ nhanh chóng, minh bạch, chi phí hợp lý và an toàn tuyệt đối cho hộp số của bạn.